วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

ล้างจานสะอาด แต่ใจไม่สะอาด

                 
ช่วงที่ 1 ล้างจาน
ตอนสมัยเป็นหนุ่มทุกครั้งที่แม่ให้ผมล้างจานผมมักจะหน้าหงิกหน้างอและบ่นไปในใจอยู่เสมอด้วยที่ผมเป็นเด็กที่ดื้อและไม่ค่อยช่วยเหลืองานบ้านซักเท่าไหร่จนเป็นนิสัย  จนได้พบกับวีดีโอธรรมมะของหลวงหลวงพ่อ ชา สุภัทโท ซึ่งท่านสอนให้ดูที่จิตว่ามันทำไมถึงบ่นอย่างนั้น ผมเลยฉุดคิดเสมอว่าเราทำไมบ่นและก็ล้างจานต่อไปและพิจารณาอยู่เป็นครั้งคราว สุดท้ายผมก็ได้คำตอบจากใจตัวเองขึ้นมา

เป็นโรคทางจิต
ล้างจานให้สะอาดขัดอย่างแรง แต่ใจนั้นยังบ่นอยู่นั้นแหละ เหมือนกันตัวเองเป็นโรคมานานแสนนานแล้วได้กินยาที่ปรุงเอง กินเอง หายเอง และที่ผมรู้คือมันเป็นกลไกของจิตนั้นเอง

และนี่ก็คือประสบการณ์ที่เอามาแชร์จากตัวผมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น