วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

ธรรมะ กับ ร่างกาย

พิจารณาร่างกาย             
ตานี้ - เรามองเห็น
หูนี้ -เราได้ยัง
จมูกนี้ - เราได้กลิ้น
ลิ้นนี้ - เราลิ้มรส
ผิวหนัง -เรารู้สึกการลูบไล้ บาดเจ็บ ต่างๆนานา

ทำความเข้าใจ
5 สิ่งนี้จะมากระทบที่จุดๆเดียวคือ จิตใจ ........ เช่น ตามองไปเห็นผู้หญิงสวย เราเกิดอารมณ์ชอบขึ้นมานี่แหละ ประเดี๋ยวความชอบนั้นก็หายไป  ตาไปมองอย่างอื่นเห็นรถชนกัน แล้วหวาดกลัวไม่ชอบอีกหละนั้น!!!!!!!ให้พิจารณาจากการสัมผัสทั้ง 5 ว่ากลไกมันสอดคล้องกับจิตใจอย่างไง พิจารณาให้เกิดปัญญา ว่าอ๋อมันเป็นอย่างงี้นี่เอง (ผมจะไม่บอก มากกว่านี้ ให้ท่านฝึก พิจารณา) เมื่อท่านรู้แล้วว่าจิตของเราไม่เที่ยง มันวกวกวนวน บางทีโกรธ บ้าง บางทีชอบใจบ้าง ให้ท่านคอยดูจิตอยู่ห่างๆ แล้วบังคับจิตใจตนเองให้สงบ รู้ทันจิต แล้วอย่าไปยึดติดกับอารมณ์ครับ ฝึกบ่อยๆ นะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น